Cách khắc phục lỗi điện thoại android thường xuyên bị giật lag

Cách khắc phục lỗi điện thoại android thường xuyên bị giật lag

Nhiều người thường phàn nàn về chiếc điện thoại Android của mình liên tục gặp hiện tượng giật lag sau một thời gian dài sử dụng. Vậy làm cách nào để khắc phục lỗi điện thoại android thường xuyên giật lag? Cùng vivo tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Lỗi do hệ thống

Nguyên nhân đầu tiên và phổ biến nhất dẫn đến hiện tượng điện thoại android bị giật lag là do các ứng dụng hệ thống bị lỗi khi hoạt động. Lúc này để khắc phục vấn đề, bạn nên khởi động lại máy. Khi đó các ứng dụng chạy lỗi sẽ được khởi động lại để giúp hệ thống ổn định hơn. 

Khi điện thoại bị lag có thể quá trình tắt nguồn điện thoại bằng thao tác thông thường trên màn hình cảm ứng sẽ không hoạt động. Nếu trường hợp này xảy ra, bạn hãy nhấn tổ hợp phím nguồn và giảm âm lượng cho đến khi logo điện thoại hiện lên thì có thể thả tay ra.

Các ứng dụng chạy ngầm

Đôi khi việc bạn tải quá nhiều ứng dụng và không sử dụng đến chúng vẫn sẽ gây tốn RAM điện thoại của bạn. Do phần lớn các ứng dụng này thường sẽ có các dịch vụ chạy ngầm ngay cả khi bạn không mở điện thoại lên và không truy cập vào ứng dụng đó. 

Để khắc phục lỗi này bạn nên xóa đi những ứng dụng mà bạn không cần sử dụng đến. Đối với các ứng dụng hệ thống bạn có thể chọn vô hiệu hóa ứng dụng nếu cảm thấy nó không cần thiết đối với bạn.

Dữ liệu bộ nhớ đệm cache quá nhiều

Các ứng dụng trong điện thoại của bạn khi hoạt động sẽ tải về các tập tin cache để lưu lại những gì bạn đã xem và khi mở lại ứng dụng, bạn sẽ không cần phải tốn dung lượng và thời gian để tải lại những gì bạn đã truy cập trước đó. Thế nhưng, việc đó lại vô tình khiến bộ nhớ đệm của ứng dụng điện thoại bị “phình to” lên dẫn đến tình trạng máy bị chậm, đặc biệt là khi bạn mở các ứng dụng lên. Do đó, bạn cần phải thường xuyên dọn dẹp dữ liệu bộ nhớ cache của máy.

Để xóa tập tin cache, bạn hãy thực hiện thao tác sau: Vào Cài đặt, sau đó chọn Quản lý ứng dụng, tại đây, bạn tìm ứng dụng mà mình cần dọn dẹp. Thông thường ứng dụng có nhiều tập tin cache là ứng dụng bạn thường xuyên sử dụng; khi nhấn chọn ứng dụng này, bạn sẽ thấy nút xóa dữ liệu bộ nhớ tạm, hoặc xóa bộ nhớ cache, nhấn chọn nút này để xóa.

Thẻ nhớ SD chất lượng kém

Thường các dòng điện thoại Android đều có bộ nhớ trong khá hạn chế. Do đó, người dùng sẽ chọn mua thêm thẻ SD để gắn vô. Tuy nhiên, đối với những thẻ SD chất lượng kém, tốc độ đọc và ghi chậm gây ảnh hưởng tới tốc độ và hiệu năng hoạt động của các ứng dụng trên điện thoại.

Vì thế, bạn nên chọn mua một thẻ nhớ SD chất lượng tốt để tránh tình trạng điện thoại bị lag, giật. Hiện tại, thì chuẩn thẻ SD là thẻ Class 10.

Hiệu ứng animation

Đối với những thiết bị có bộ nhớ RAM hạn chế dưới 2GB thì bạn nên tắt hiệu ứng chuyển cảnh trong menu cài đặt của điện thoại. Hiệu ứng này khi khởi động máy, sẽ ngốn kha khá dung lượng RAM gây hiện tượng giật, lag cho thiết bị.

Để tắt hiệu ứng này, bạn cần vào mục Cài đặt, tìm mục Tùy chọn nhà phát triển, sau đó tắt hình động ở các mục lựa chọn.

Các tiện ích widget của điện thoại

Hầu hết trên smartphone Android sẽ có thêm các tiện ích widget cung cấp những thông tin nhanh về thời tiết, xã hội,... tuy nhiên, những tiện ích này sẽ luôn luôn chạy trên điện thoại của bạn và tiêu tốn dung lượng RAM dẫn đến hiện tượng giật, lag. Do đó, nếu thiết bị của bạn có cấu hình yếu thì tốt nhất bạn nên xóa chúng đi.

Bạn cũng có thể chọn tải các phiên bản Lite (phiên bản rút gọn của các ứng dụng) về máy để hạn chế tiêu hao dung lượng bộ nhớ thay vì sử dụng những ứng dụng chính. Hiện có một số ứng dụng có bản lite như: Facebook, Messenger… và bạn có thể dễ dàng tải chúng về từ cửa hàng CH play trên điện thoại.

Ngoài ra thì việc trang bị một chiếc điện thoại có Ram cao trên 2GB cũng sẽ giúp bạn tránh được tình trạng này. Hiện nay, hầu hết các điện thoại của vivo đều có bộ nhớ trong khá lớn và Ram cao nên bạn cũng có thể yên tâm khi sử dụng các dòng máy của vivo vì chúng sẽ ít bị lag, giật hơn.

Leave a reply