Hướng dẫn sử dụng Clipboard đơn giản

Bất cứ khi nào bạn sao chép hay di chuyển các hạng mục từ vị trí này sang vị trí kia, bạn đang sử dụng một tính năng của Windows được gọi là Clipboard.

Clipboard được xem là nơi lưu trữ tạm thời, nơi mà bạn đặt thứ mà bạn muốn chuyển từ nơi này sang nơi kia. Bất kỳ khi nào bạn cắt hay sao chép một hạng mục trong một cửa sổ folder hay Explorer, bạn đang đặt nó trong Clipboard.

Sau đó bạn dán hạng mục đó từ Clipboard vào vị trí mới của nó. Bạn đã học cách sử dụng Clipboard để sao chép các file và folder. Bạn cũng có thể sử dụng nó để di chuyển hay sao chép dữ liệu được chọn trong các file chương trình ứng dụng sang một vị trí khác trong cùng file dữ liệu, sang một tài liệu khác trong cùng trình ứng dụng và sang một tài liệu trong trình ứng dụng khác.

1. Chọn dữ liệu

Trước khi di chuyển hay sao chép dữ liệu qua Clipboard, bạn phải chọn dữ liệu sẽ được di chuyển hay sao chép. Trong phần lớn các chương trình Windows, bạn có thể chọn dữ liệu bằng cách rê ngang qua nó. Để chọn các hạng mục rời rạc trên màn hình, bạn chọn một hạng mục bằng cách nhấp vào nó và sau đó nhấn giữ Ctrl trong khi nhấp các màn hình.

Hướng dẫn sử dụng Clipboard

2. Chọn dữ liệu bằng bàn phím

Nếu bạn thích chọn dữ liệu bằng cách sử dụng bàn phím, hãy thử bất kỳ một trong các thao tác sau đây: Nhấn Shift + End để chọn điểm chèn cuối một dòng. Nhấn Shift + phím mũi tên để chọn từ vị trí hiện tại của điểm chèn đến bất kỳ nơi nào bạn di chuyển điểm chèn. Chẳng hạn, bạn nhấp giữ Shift trong khi nhấn phím Down Arrow ba lần bạn sẽ chọn từ vị trí bắt đầu đến vị trí cách đó ba dòng. Nhấp Shift + Ctrl + End để chọn vị trí hiện tại của điểm chèn đến cuối tài liệu.

3. Sử dụng lệnh Cut hay Copy

Sau khi bạn đã chọn dữ liệu mong muốn, bạn hoặc sao chép hoặc cắt (di chuyển) dữ liệu đó sang Clipboard bằng cách sử dụng lệnh Edit, Copy, Cut hoặc tổ hợp phím tắt Ctrl + C hay Ctrl + X. Dữ liệu sẽ được sao chép sang Clipboard một cách tự động, vì vậy bạn có thể dán nó ở nơi khác.

4. Di chuyển đến đích

Kế tiếp, bạn di chuyển đến nơi bạn muốn đặt nội dung mà bạn vừa cắt hay sao chép- đặt nó trong cùng file, một file khác, hay một file trong một trình ứng dụng khác. Đây là một file hoàn toàn mới để đặt nội dung Clipboard vào đó.

5. Dán nội dung từ Clipboard

Dán dữ liệu từ Clipboard bằng cách sử dụng lệnh Edit, Paste hoặc tổ hợp phím tắt Ctrl + V.

6. Sử dụng các nút

Phần lớn các chương trình Windows cung cấp các nút Copy, Cut, Past trên thanh công cụ để tăng tốc độ làm việc của bạn.

Ghi chú:

Cách hoạt động của Clipboard

Khi bạn dán dữ liệu từ Clipboard, bạn không xóa nó khỏi Clipboard. Bạn chỉ cần sao chép nó đến một nơi mà bạn đã chỉ định. Bất kỳ nội dung nào bạn đặt trong Clipboard thường còn ở đó cho đến khi bạn đặt một nội dung khác vào Clipboard hay thoát khỏi Windows. Chẳng hạn, nếu bạn có một tên công ty dài, bạn có thể gõ nhập nó một lần rồi sao chép nó vào Clipboard, và dán nó từ Clipboard mỗi khi bạn muốn sử dụng lại nó.